Những con vật nhỏ nhất thế giới có thể bạn chưa biết

Những con vật nhỏ nhất thế giới có kích thước đến khó tin chắc chắn sẽ khiến chúng ta ngạc nhiên vì sự kỳ diệu của thiên nhiên. Hãy cùng laineashkereventing.com tìm hiểu những con vật đó trong bài viết dưới đây nhé.

I. Top con vật nhỏ nhất thế giới trong tự nhiên

Thế giới động vật luôn chứa đựng nhiều điều bất ngờ. Trong đó, có những loài vật có kích thước khổng lồ nhưng cũng có con vật vô cùng nhỏ. Dưới đây là những con vật có kích thước nhỏ nhất khiến bạn phải bất ngờ đấy.

1. Bạch tuộc Wolfi

con vật nhỏ nhất thế giới
Bạch tuộc Wolfi có kích thước rất nhỏ chỉ khoảng 1.5cm

Nhắc đến bạch tuộc, mọi người sẽ nghĩ đến những con bạch tuộc khổng lồ đến mức có thể làm chìm đắm một con tàu trong các bộ phim. Thế nhưng, bạch tuộc Wolfi lại là loài vật nhỏ nhất thế giới với cân nặng khoảng 1g và dài 1.5cm. Với kích thước nhỏ như vậy, bạch tuộc Wolfi có thể bám thoải mái trên ngón tay của bạn.

2. Loài vật nhỏ nhất thế giới – Tắc kè Brookesia Micra

Môi trường sinh sống chủ yếu của Tắc kè Brookesia Micra là những thềm rừng mưa nhiệt đới tại khu vực Tây Bắc Madagascar. Kích thước trưởng thành của chúng dài khoảng 25mm. Loài tắc kè này thường cư trú trong đám lá mục. Do sống ở khu vực khai thác gỗ trái phép nên tắc kè Brookesia Micra đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng cao.

3. Rùa đốm Speckled Padloper là con vật nhỏ nhất thế giới

Rùa đốm Speckled Padlope dài khoảng 11cm

Kích thước của rùa đốm Speckled Padloper khi trưởng thành cũng chỉ khoảng 11cm. So với kích thước chung của loài rùa thì Speckled Padloper bé hơn 16 lần. Với chiếc mai lốm đốm nên chúng có khả năng ngụy trang trước mọi kẻ thù. Bên cạnh đó, cũng do nhỏ và yếu đuối nên chúng thường ẩn mình trong các tảng đá.

Việc loài rùa này duy trì nòi giống cũng gặp khó khăn, do cơ thể con cái chỉ sinh được 1 trứng cho mỗi lần sinh. Điều này khiến chúng đang bị đe dọa nguy cơ tuyệt chủng trước sự đe dọa của các loài động vật khác.

4. Cua Pinnotheres pisum

Cua Pinnotheres pisum có kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 20mm. Chúng sống ký sinh trong hến, hàu, trai hoặc những loài động vật có mảnh vỏ và thân mềm khác như mực biển, hải sâm, nhím biển…

Loài cua Pinnotheres pisum phải dựa vào vật chủ để có thức ăn, oxy và chính điều này có thể gây tổn hại đến vật chủ. Con cua cái có màu trong suốt và có thể nhìn thấy các cơ quan bên trong; còn con cua đực có màu xám vàng.

5. Chim Mellisuga helenae nhỏ nhất thế giới

Chim Mellisuga helenae là loài chim nhỏ nhất thế giới

Chim Mellisuga helenae hay còn gọi là chim ruồi ong, có kích thước chỉ từ 50-60mm. Loài chim này chủ yếu ăn mật hoa, truyền phấn hoa khi bay từ bông hoa này sang bông hoa khác. Vậy nên, lài chim nhỏ bé này có vai trò rất quan trọng trong quá trình sinh sản của các loài thực vật.

6. Cá Paedocypris progenetica

Cá Paedocypris progenetica cũng là con vật nhỏ nhất thế giới khi kích thước trung bình chỉ khoảng 7.9mm. Do kích thước quá nhỏ nên chúng không có hộp sọ hoàn chỉnh, một phần não bị lộ ra ngoài. Môi trường sống của cá Paedocypris progenetica là những đầm lầy, suối có nồng đạp axit cao tại các đảo của Indonesia.

7. Kỳ nhông Thorius Arboreus

Thorius Arboreus là loài kỳ nhông đặc biệt sinh sống ở rừng Oaxaca. Kỳ nhông Thorius Arboreus đực trưởng thành có kích thước khoảng 17mm, còn con cái dài khoảng 17,2mm. Đặc điểm nhận dạng của kỳ nhông Thorius Arboreus là thân hình mảnh, cặp mắt to lồi đặc trưng. Môi trường sống của loài kỳ nhông này là những vùng ấm áp dưới vỏ cây mục nát.

8. Dơi mũi heo Kitti

con vật nhỏ nhất thế giới
Dơi mũi heo Kitti đang có nguy cơ bị tuyệt chủng

Dơi mũi heo Kitti có tên gọi khác là dơi ong. Chúng sinh sống theo nhóm trong các hang động đá vôi dọc theo các con sông tại Thái Lan, Myanmar. Loài dơi này có kích thước khoảng 30mm. Được biết, tên gọi của chúng bắt nguồn từ hình dáng chiếc mũi và tai khá giống lợn.

Hiện nay dơi mũi heo Kitti cũng nằm trong danh sách động vật bị đe dọa do nạn đốt rừng và sự tác động của con người.

9. Nhện rêu vân sam

Nhện rêu vân sam là một trong những con vật nhỏ nhất thế giới bởi vì kích thước của chúng chỉ đạt từ 3-4mm. Do môi trường sống của nhện này là những thảm rêu đang bị giảm sút nghiêm trọng nên được xếp vào loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Trong những năm gần đây, số lượng của nhện rêu sam trên thế giới cực kỳ ít, chỉ còn một vài cá thể sống ở thảm rêu có độ cao trên 1650mm phía nam dãy núi Appalachian.

10. Chuột xám vượn cáo có kích thước nhỏ nhất thế giới

Chuột Lemur chỉ ra ngoài kiếm ăn vào ban đêm

Chuột xám vượn cáo hay còn gọi là chuột Lemur có kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 5.5 đến 12cm. Chúng chỉ ra ngoài kiếm ăn vào ban đêm nên chúng ta rất hiếm khi thấy chúng trên cây. Nhìn vẻ ngoài chuột Lemur có vẻ khá nhút nhát nhưng đôi khi con chuột đực rất nhẫn tâm ăn thịt con cái mặc dù thức ăn yêu thích của chúng là hoa quả, lá cây, côn trùng.

11. Tê tê Pink Fairy Armadillo

Tê tê Pink Fairy Armadillo có lớp vỏ cứng tách biệt hoàn toàn so với loài rùa. Loài tê tê này thường sống ở vùng đồng bằng cỏ khô, hoặc những bãi cát ở trung tâm Argentina.

Kích thước tê tê Pink Fairy Armadillo dài khoảng 8-12cm. Đặc biệt, chúng dành nhiều tiếng để ngủ mỗi ngày. Chỉ thức vào ban đêm để cố gắng kiếm nhiều thức ăn tích trữ. Thức ăn yêu thích của loài tê tê nhỏ nhất thế giới chính là côn trùng, ấu trùng. Khi gặp nguy hiểm. lớp vỏ cứng bên ngoài sẽ có tác dụng khiến kẻ thù phải bỏ đi.

12. Cá ngựa lùn Denise

Cá ngựa Denise chỉ dài khoảng 24mm

Đây là loài cá ngựa có kích thước nhỏ nhất thế giới, chỉ khoảng 24mm. Chúng sinh sống ở phía tây Thái Bình Dương, ẩn nấp trong những rặng san hô. Một con cá ngựa lùn sẽ sinh sống trên 1 san hô duy nhất trong suốt cả đời. Đặc biệt, loài cá ngựa Denise có khả năng thay đổi màu sắc linh hoạt để giống với san hô nhằm ngụy trang trước kẻ thù.

II. Kết luận

Trên đây là những con vật nhỏ nhất thế giới sống ở trên cạn cũng như dưới nước. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về thế giới động vật. Để cập nhật thêm những tin tức mới nhất, hãy đón đọc các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé.