[Giải đáp] Tháng 5 theo âm lịch, dương lịch có bao nhiêu ngày?

Trong năm có 12 tháng mỗi tháng lại có số ngày khác nhau mà để tìm hiểu các tháng có bao nhiêu ngày có lẽ là một vấn đề gây khó khăn với nhiều bạn khi mà hiện nay với công việc bộn bề nhiều bạn không có thời gian xem lại lịch để biết được số ngày của một tháng bất kỳ. Tháng 5 có bao nhiêu ngày? Để giải đáp được thắc mắc đơn giản này cùng laineashkereventing tìm hiểu ở bài viết này nhé!

I. Tháng 5 dương lịch có bao nhiêu ngày?

1. Năm dương lịch

Trước khi đi tìm hiểu tháng 5 có bao nhiêu ngày chúng tôi sẽ giới thiệu về lịch dương và các tháng trong dương lịch nhé!

Lịch dương là lịch được sử dụng hầu khắp các nước trên thế giới!

Theo Wikipedia dương lịch chính là loại lịch mà ngày tháng của nó chỉ ra vị trí của Trái Đất quay xung quanh Mặt trời hay người ta thường gọi là lịch Gregory. Và vòng quay mà Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời kéo dài 365 ngày 5 giờ 48 phút 46 giây để thuận tiện cho tính toán người ta đã sử dụng chẵn 365 ngày.

Trong năm có 12 lần mặt trăng tròn khuyết vì thế người ta lấy 1 năm là 12 tháng. Lấy 365 ngày trong năm chia cho 12 tháng thì được các tháng thiếu 30 ngàytháng đủ 31 ngày, riêng với tháng 2 cũng thuộc tháng thiếu nhưng chỉ có 28 ngày hoặc 29 ngày (năm nhuận). Hiện nay lịch dương được sử dụng ở hầu khắp các nước trên thế giới trong đó có các nước phương Tây như Anh, Mỹ, Đức, Pháp,… trong đó có Việt Nam.

2. Tháng 5 trong lịch dương có bao nhiêu ngày? 

Tháng 5 là tháng của Song Tử và Kim Ngưu

Dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp các tháng trong năm với số ngày tương ứng cho bạn dễ tìm hiểu nha!

Tháng Số ngày trong tháng
1 31
2 28 hoặc 29
3 31
4 30
5 31
6 30
7 31
8 31
9 30
10 31
11 30
12 31

Vậy theo như bảng trên thì tháng 5 sẽ có 31 ngày.

Có một số bạn thắc mắc tháng 5 cung gì thì theo như tổng hợp từ lịch các cung hoàng đạo tháng 5 là tháng sinh của những người cung Kim Ngưu và cung Song Tử. Hay cụ thể những người thuộc cung Kim Ngưu sẽ sinh từ 20/4 đến 20/5 và cung Song Tử sẽ thuộc từ 21/5 đến 21/6.

  • Những người thuộc cung Kim Ngưu thường là người cẩn trọng, rất ít mắc sai lầm họ thường điềm tĩnh và bình tĩnh. La tuýp người hòa đồng, vui vẻ và thân thiện vì thế có rất nhiều bạn bè. Bên cạnh đó vì là một người cẩn trọng nên họ thường rất nghiêm khắc.
  • Còn những bạn sinh tháng 5 thuộc cung Song Tử là một người có trí nhớ, bộ não tuyệt vời là một người năng động nhiệt tình. Và một nhược điểm lớn của cung hoàng đạo sinh tháng 5 này chinh là thiếu kiên nhẫn và thường xuyên thay đổi những sở thích và hoạt động của họ.

II. Lịch âm tháng 5 năm 2021

1. Năm âm lịch

Năm âm lịch dựa trên chu kì tròn khuyết của mặt trăng. Từ xa xưa người ta đã phát hiện ra mặt trăng tròn khuyết có là quy luật chứ không phải ngẫu nhiên và người ta tính ra được cứ 29,53 ngày thì trăng sẽ tròn khuyết 1 lần, khoảng thời gian này được gọi là tháng. Để thuận tiện cho tính toán người ta lấy chẵn 30 ngày với tháng đủ, tháng thiếu là 29 ngày. Do một năm có 12 lần trăng tròn khuyết nên một năm sẽ có 354 hoặc 355 ngày. Lịch âm hiện nay được sử dụng nhiều ở các nước phương Đông như Trung Quốc, Việt Nam, Ai Cập,..

Lịch âm gắn liền với nhiều tín ngưỡng văn hóa của Á Đông

Ở Việt Nam chúng ta sử dụng cả lịch âm và lịch dương nên gọi là lịch âm dương ngoài ra lịch âm dương còn phổ biến ở một số nước ở khu vực châu Á như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên,..họ thường sử dụng lịch âm dương trong việc sản xuất nông ngư nghiệp vì trên thực tế theo tín ngưỡng văn hóa một số nơi xem lịch âm dương để biết ngày tốt xấu để áp dụng trong cuộc sống.

2. Lịch âm tháng 5

Tháng 5 theo âm lịch là tháng Nhâm Thìn âm lịch hay còn gọi là tháng Đào Nguyệt đây là tháng cuối cùng của mùa xuân. Đây là thời điểm của tiết Lập hạ, trời chuyển sang mùa hạ, thời tiết oi nóng hơn. Theo quan niệm thời xưa tiết Lập hạ trong tháng 5 sẽ đánh dấu móc âm khí tiêu mòn, dương khí lên cao nên được coi là sự may mắn, mạnh mẽ,… rất thích hợp cho các việc quan trọng.

Hoa lan chuông chính là biểu tượng cho một tháng 5 mạnh mẽ mà tinh khiết

Tháng 5 trong âm lịch được tượng trưng bởi hoa Lan Chuông đây là một loại hoa cao quý thể hiện con người sinh tháng 5 âm lịch sẽ là người nhiều khát vọng, có mục tiêu cao, luôn muốn bản thân đặc biệt và nổi bật nhưng vẫn rất khiêm tốn. Những người sinh tháng 5 âm lịch luôn gặp may mắn trong cuộc sống, luôn được quý nhân giúp đỡ. và có  tố chất của người lãnh đạo, người dẫn đầu, công danh sự nghiệp phát triển thuận lợi. Đôi khi học cũng là người cố chấp hơi nóng tính nhưng không để bụng chuyện.

  • Dương lịch: Tháng 5 năm 2021
  • Âm lịch: Bắt đầu từ ngày 20/3 đến ngày 20/4
  • Tiết khí: Cốc Vũ (Từ ngày 20/4 đến ngày 4/5), Lập Hạ (Từ ngày 5/5 đến ngày 20/5), Tiểu Mãn (Từ ngày 21/5 đến ngày 4/6)

Ngày tốt/ xấu trong tháng 5 bạn có thể tham khảo:

  • Ngày tốt: 1, 3, 8, 9, 15, 17, 22, 23, 27, 29 tháng 5
  • Ngày xấu: 2, 5, 7, 11, 13, 16, 19, 21, 25, 28 tháng 5 âm lịch

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về tốt xấu như thế nào hay nên làm việc gì để may mắn thì bạn nên vào lịch âm và tra cứu rõ hơn từng giờ từng ngày nhé!

III. Một số ngày lễ trong tháng 5 

Trong năm chúng ta có rất nhiều ngày lễ và dưới đây là một số sự kiện, ngày lễ quan trọng trong tháng 5 nhé!

1. Ngày lễ dương lịch tháng 5

Ngày Quốc tế Lao động chính là ngày tiêu biểu cho ngày lễ tháng 5
  • 1/5: Ngày Quốc tế Lao động
  • 7/5: Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ
  • 12/5: Ngày của mẹ ( chủ nhật thứ 2 của tháng 5) – Mother’s Day
  • 15/5: Ngày Quốc tế Gia đình
  • 19/5: Ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh

Một số ngày kỉ niệm trong tháng 5 trên thế giới như:

  • 17/5: Ngày Xã hội Thông tin Thế giới
  • 22/5: Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học
  • 29/5: Ngày Quốc tế Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc
  • 31/5: Ngày Thế giới không thuốc lá

2. Ngày lễ âm lịch vào tháng 5

Vào tháng 5 dương lịch sẽ có một ngày lễ diễn ra vào ngày âm lịch như sau:

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương thường diễn ra vào 10/3 âm lịch nhằm tháng 5 dương lịch
  • 3/3: Tết Hàn Thực
  • 10/3: Giỗ Tổ Hùng Vương
  • 15/4: Lễ Phật Đản (ngày lễ lớn nhất của Đạo Phật)

3. Sự kiện lịch sử tháng 5

Tháng 5 từng năm sẽ có những sự kiện lịch sử như:

Một sự kiện lịch sử đặc biệt của tháng 5 đó chính là chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1945
  • 01/05/1886: Ngày quốc tế lao động
  • 07/05/1954: Chiến thắng Điện Biên Phủ
  • 09/05/1945: Chiến thắng chủ nghĩa Phát xít
  • 15/05/1941: Thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh
  • 19/05/1890: Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
  • 19/05/1941: Thành lập mặt trận Việt Minh

IV. Ứng dụng xem lịch âm dương cho điện thoại

Thông thường trên điện thoại chỉ có lịch dương theo như một số nước châu Âu tuy nhiên ở Việt Nam có sử dụng thêm lịch âm theo tín ngưỡng văn hóa xa xưa của ông bà ta như ngày tết, ngày giỗ, ngày diễn ra các sự kiện quan trọng như cưới, hỏi, xây nhà,… vì thế nhiều người muốn xem lịch âm xem ngày tốt để thuận tiện trong công việc. Dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp đến bạn một số ứng dụng có thể tra cứu lịch âm nhanh nhất:

Ứng dụng xem lịch âm dương trên di động rất tiện lợi!
  • Lịch Như Ý: Là ứng dụng kết hợp giữa lịch âm và lịch dương rất dễ sử dụng ngoài ra còn có tính năng xem tử vi, chọn ngày tốt,..
  • Âm Lịch Việt Nam: Một ứng dụng xem ngày âm và ngày dương rất dễ dàng.
  • Lịch Việt: Lịch Vạn Niên cung cấp cho người dùng biết được ngày Âm Lịch – Dương Lịch và còn được tích hợp nhiều tiện ích như xem tử vi, đoán điềm giải mộng, coi ngày, SIM số đẹp, bói nốt ruồi, tình yêu,..
  • Lịch Vạn Niên: Đây là một ứng dụng xem lịch phổ biến của đa số người Việt ứng dụng cho phép người dùng xem lịch âm, lịch dương, ngày hoàng đạo, hắc đạo, sự kiện có trong ngày đó,…

V. Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về “tháng 5 có bao nhiêu ngày” hy vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin thú vị và hữu ích giúp giải đáp được những thắc mắc về thứ ngày tháng trong cuộc sống hằng ngày. Nếu thấy bài viết này hãy chia sẻ để mọi người cùng biết nhé!