Cùng người hâm mộ tìm hiểu World Cup là gì?

Tất cả những người hâm mộ bóng đá đều biết World Cup là một trong những giải bóng đá lớn nhất thế giới. Vậy World Cup là gì? Ngay sau đây, Tam Mao TV sẽ giúp bạn tìm hiểu về một trong những giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh đấy.

Giải đáp thắc mắc World Cup là gì?

Giải đấu lớn nhất hành tinh World Cup còn được mọi người biết đến với tên gọi khác là Fifa Cup. Có thể khẳng định một điều chắc chắn đây là giải bóng đá vô địch thế giới với sức hấp dẫn vô cùng mãnh liệt. Đội bóng quốc gia nào cũng mong muốn được ghi danh và giành chiếc cúp vàng vô địch trên đấu trường khốc liệt, đầy vinh quang này.

World Cup là gì?

Lịch sử tổ chức World Cup

Giải bóng đá vô địch thế giới World Cup được tổ chức bởi Liên đoàn Bóng đá Thế giới tổ chức theo thể thức 4 năm một lần. Tất cả các thành viên của Liên đoàn bóng đá FIFA đều được tham dự giải đấu.

Giải đấu đầu tiên của World Cup được diễn ra vào năm 1930. Trong lịch sử thi đấu của World Cup thì giải đấu này chỉ bị gián đoạn 2 lần vào năm 1942 và 1946 do sự khốc liệt của chiến tranh thế giới thứ II. Để giành được ngôi vị thế giới thì một đội bóng phải loại bỏ các đối thủ khác.  Việc giành được Cup bóng đá vô địch World Cup danh dự khiến cho bất kỳ đội tuyển quốc gia nào cũng thèm muốn.

Thể thức thi đấu của World Cup

Ở thời điểm hiện tại thì ban tổ chức của giải đấu vô địch thế giới cho phép 32 đội bóng xuất sắc nhất tham gia vào vòng chung kết. Trong khi đó thì vòng loại sẽ được tổ chức trong suốt 3 năm trước năm thi đấu chính thức được diễn ra.

Có thể nói vòng loại chính là cơ hội để xác định danh sách những đội có khả năng và giành được quyền vào chơi trong vòng chung kết cùng với nước chủ nhà của giải đấu năm đó. Theo quy định của FIFA thì vòng loại sẽ chọn ra 31 đội hàng đầu.

FIFA đã quyết định vòng loại của giải đấu World Cup sẽ được tổ chức thi đấu theo từng châu lục. Điều đó có nghĩa là các nước trong cùng một châu sẽ tiến hành thi đấu với nhau. Mục đích của vòng loại là để lựa ra những đội xuất sắc nhất để tham dự vào vòng chung kết.

 Về cơ bản, người hâm mộ sẽ thấy có những vòng loại World Cup như sau:

  • Vòng loại của khu vực châu Á.
  • Vòng loại của khu vực châu Âu.
  • Vòng loại World Cup khu vực châu Phi.
  • Vòng loại của các đội bóng khu vực Nam Mỹ.
  • Vòng loại bóng đá World khu vực Bắc Mỹ.
  • Vòng loại tổ chức cho các đội bóng của châu Đại Dương.

Để giành được tấm vé tham gia vào vòng chung kết thì bắt buộc tất cả đội bóng đều phải thực hiện thi đấu vòng loại. Chỉ duy nhất đội chủ nhà của năm tổ chức giải có quyền tham gia vòng chung kết mà không cần thi đấu vòng loại.

Theo con số thống kê được thì hiện tại, trên thế giới có khoảng hơn 200 nước tham gia thi đấu tại vòng loại để  tìm kiếm cơ hội cho mình. Kể những đội tuyển quốc gia yếu như Campuchia, Lào của khu vực Đông Nam Á cũng không từ bỏ cơ may được đứng ở đấu trường danh giá nhất thế giới.

World Cup còn được mọi người biết đến với tên gọi khác là Fifa Cup

Số xuất tham dự vòng chung kết World Cup của các châu lục

Vậy bạn có muốn biết số lượng đội tham dự của mỗi châu lục trong vòng chung kết World Cup là bao nhiêu? Những người trong ban tổ chức của FIFA đã quyết định thực hiện phân bổ cụ thể như sau:

  • Khu vực Châu Phi có tất cả 5 đội bóng tham dự vào vòng chung kết.
  • Riêng đối với các nước trong khu vực châu Á, số đội tham gia là 4,5 đội.
  • Khu vực Châu Âu sẽ có  13 đội bóng được tham gia.
  • Trong khi đó khu vực Bắc, Trung Mỹ và vùng Caribe góp mặt 3,5 suất.
  • Các nước trong khu vực Nam Mỹ được phân bố 4,5 suất.

Đọc đến đây, chắc hẳn một số ít người hâm mộ sẽ thắc mắc tại sao lại có những số lẻ trong suất thi đấu của các khu vực. Nguyên nhân rất đơn giản là do sẽ có những trận thi đấu liên lục địa để giành được tấm vé vớt tham gia vòng chung kết của giải đấu vô địch thế giới  World Cup.

Lấy ví dụ rất đơn giản đội đứng thứ 5 của châu Á sẽ thi đấu với đội đứng thứ 4 trong số các đội của Châu Mỹ. Tất nhiên là đội nào giành được chiến thắng sẽ được tham dự vào vòng chung kết. Tuy nhiên cũng tùy vào mỗi năm, cách thức tổ chức của vòng loại cũng như ghép đội thi đấu liên lục địa cũng có sự thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế.

Lời kết

Thông qua bài viết trên đây của Tam Mao TV đã cùng bạn tìm hiểu về giải bóng World Cup là gì. Nếu là một fan hâm mộ bóng đá thì bạn có thể thấy rằng, đây thực sự là một giải bóng tuyệt vời, hấp dẫn bậc nhất hành tinh. Bên cạnh World Cup, truc tiep bong da Ngoai Hang Anh cũng là một giải đấu được rất nhiều người hâm mộ quan tâm.

Hy vọng rằng đây là những thông tin bổ ích dành cho các bạn. Để biết thêm các thông tin thú vị bổ ích khác về bóng đá, mời các bạn tiếp tục theo dõi bài viết tiếp theo của chúng tôi.