27/2 là ngày gì? Lịch sử ra đời và ý nghĩa đặc biệt của ngày 27/2

Trong các ngày lễ ở Việt Nam thì 27/2 là một trong những ngày lễ quan trọng được nhiều người hướng đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ngày 27/2 là ngày gì cũng như lịch sử ra đời và ý nghĩa đặc biệt của ngày 27/2. Nếu bạn cũng đang có câu hỏi như trên thì hãy dõi theo bài viết dưới đây của Laineashkereventing để có câu trả lời nhé!

I. 27/2 là ngày gì?

Ngày 27 tháng 2 là ngày Thầy thuốc Việt Nam, đây được xem là ngày truyền thống của những người làm trong ngành Y và là ngày mà toàn bộ người dân Việt Nam tôn vinh các y, bác sĩ và những người đang công tác trong ngành Y tế.

Ngày 27 tháng 2 là ngày Thầy thuốc Việt Nam
Ngày 27 tháng 2 là ngày Thầy thuốc Việt Nam

II. Lịch sử ra đời và ý nghĩa đặc biệt của ngày 27/2

1. Lịch sử ra đời của ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Vào ngày 27 tháng 2 năm 1955, tại Hội nghị cán bộ Y tế, chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi một bức tâm thư căn dặn các cán bộ công nhân viên đang công tác trong ngành Y tế như sau:

Bác thân ái chúc các cô, các chú vui vẻ, mạnh khỏe, hăng hái trao đổi kinh nghiệm, bàn định kế hoạch cho thiết thực và làm việc cho tiến bộ.

Bác góp vài ý kiến sau đây để giúp các cô, các chú thảo luận:

– Trước hết là phải thật thà, đoàn kết: Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích.

Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành Y tế, từ các Bộ trưởng, Thứ trưởng, bác sĩ, dược sĩ cho đến các anh chị em giúp việc. Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành Y tế, trong việc phục vụ nhân dân.

– Thương yêu người bệnh: Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang.

Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn.

“Lương y phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng.

– Xây dựng một nền y học của ta: Trong những năm nước ta bị nô lệ, thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập, tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp Chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Y học càng phải dựa trên nguyên tắc: Khoa học, dân tộc và đại chúng.

Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô, các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc “Đông” và thuốc “Tây”.

Mong các cô, các chú cố gắng thi đua làm tròn nhiệm vụ.

Chào thân ái và thành công!

Nhận được lời răn dạy hết sức sâu sắc đó của Bác nên kể từ đó Bộ Y tế Việt Nam đã quyết định lấy ngày 27 tháng 2 là ngày truyền thống của ngành Y tế.

Đến ngày 6 tháng 2 năm 1985, Hội đồng Bộ trưởng – nay là Chính phủ, đã ban hành quyết định số 39/HĐBT về việc lấy ngày 27 tháng 2 hàng năm là ngày Thầy thuốc Việt Nam.

2. Ý nghĩa đặc biệt của ngày 27/2

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 tháng 2 là ngày để tôn vinh những người đang công tác trong ngành Y tế. Hơn nữa, đây cũng là ngày mà người dân Việt Nam tỏ sự biết ơn và kính trọng đối với y đức của các y bác sĩ cùng những người đang cống hiến hết mình vì sức khỏe của toàn xã hội.

Ngoài ra, đối với những người làm trong ngành Y thì ngày 27/2 cũng là ngày để họ khắc ghi những lời dặn của Bác Hồ cũng như sứ mệnh và nhiệm vụ mà nhân dân giao phó cho đội ngũ Y tế.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 tháng 2 là ngày để tôn vinh những người đang công tác trong ngành Y tế
Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 tháng 2 là ngày để tôn vinh những người đang công tác trong ngành Y tế

III. Hành trình phát triển đầy chông gai và vẻ vang của ngành Y tế

Đồng hành trên chặng đường phát triển của đất nước, từ lúc còn có nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cùng trang thiết bị hỗ trợ, những người công tác trong ngành y đã nỗ lực không ngừng để đổi mới và đưa chất lượng của ngành ngày một tăng.

Với những sự cố gắng đó mà trong những năm qua, ngành Y tế đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ và thu về nhiều thành tựu sánh ngang với khu vực và thế giới. Nổi bật trong số đó là lĩnh vực ghép tạng, ung bướu, can thiệp tim mạch, can thiệp chấn thương chỉnh hình, nội soi phẫu thuật, ứng dụng tế bào gốc, hỗ trợ sinh sản, nhãn khoa, y học cổ truyền, sản xuất vaccine,…

Không chỉ vậy, để đảm bảo toàn bộ người dân được khám và chữa bệnh với chất lượng tốt nhất thì ngành Y đã có những động thái nỗ lực để bảo hiểm y tế toàn dân được phủ sóng, các cơ sở y tế đổi mới về cả cơ sở vật chất lẫn trang thiết bị cũng thái độ phục vụ người dân.

Ngành Y tế Việt Nam đã có nhiều bước tiến trong lĩnh vực cấy, ghép nội tạng
Ngành Y tế Việt Nam đã có nhiều bước tiến trong lĩnh vực cấy, ghép nội tạng

Trong các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ thì ngành y đã có nhiều đóng góp to lớn như: nâng cao sức khỏe bà mẹ và trẻ em; thanh toán được căn bệnh bại liệt, khống chế và phòng chống HIV/AIDS, uốn ván, sốt rét, ho gà, bạch hầu và các bệnh dịch khác; nâng tuổi thọ trung bình của người Việt lên mức cao so với các nước cùng trong khu vực.

Không chỉ vậy, ngành Y tế còn có bước tiến trong việc xây dựng năng lực giám sát, phát hiện, chuẩn đoán và xác định dịch bệnh sau đó tiến hành ứng phó, giải quyết dịch bệnh hiệu quả, nhanh chóng. Không chỉ có vậy, ngành Y Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để Việt Nam trở thành mộ trong những quốc gia đầu tiên khống chế thành công dịch SARS, cúm A/H5N1.

Phải nói đến sự vất vả và khó khăn của ngành Y trong thời gian gần đây đang cùng nhân dân ngăn chặn đại dịch thế kỷ COVID-19. Loại virus này ngày càng có nhiều biến chủng khiến sự lây lan trên toàn thế giới đang tăng mạnh, số người tử vong cao khiến ai cũng phải xót xa. Dù biết là nguy hiểm và có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng đội ngũ y bác sĩ Việt Nam vẫn đang là những chiến binh dũng cảm ngay đầu chiến tuyến phòng dịch, họ nỗ lực ngày đêm không ngừng nghỉ để mong sao bệnh dịch nhanh chóng được đẩy lùi.

Không ít những hình ảnh y bác sĩ mệt đến mức ngất đi vì kiệt sức ngày đêm cho công tác truy vết chống dịch. Cũng không ít những hình ảnh những đứa trẻ có bố mẹ trong ngành y khóc vì nhớ bố mẹ đã nhiều tháng liền không trở về nhà để lo công tác dập dịch.

Hình ảnh y, bác sĩ ngất vì kiệt sức khi ngày đêm thực hiện công tác phòng chống dịch Covid 19
Hình ảnh y, bác sĩ ngất vì kiệt sức khi ngày đêm thực hiện công tác phòng chống dịch Covid 19

Đội ngũ y tế cả nước cũng đồng lòng đồng sức chi viện cho các vùng miền đang diễn ra dịch bệnh, trong đó có cả những sinh viên ngành y gác lại việc tốt nghiệp chỉ để trợ giúp công tác phòng chống dịch.

Phải nói rằng, trong tình hình dịch bệnh phức tạp đang diễn ra chúng ta càng thấy được tầm quan trọng của đội ngũ y tế cùng những nét đẹp của họ.

IV. Một số hoạt động diễn ra vào ngày 27/2

Để kỷ niệm ngày 27/2 tại các cơ sở Y tế thường hay có các hoạt động như:

  • Văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam.
  • Các hoạt động tọa đàm trao đổi kinh nghiệm ngành Y.
  • Cuộc thi bác sĩ, y tá giỏi.
  • Tuyên dương những y, bác sĩ giỏi có nhiều đóng góp.
  • Các hoạt động giúp đỡ bệnh nhân, người neo đơn đang chữa trị tại các cơ sở Y tế.

Ngoài ra các cơ quan đoàn thể cùng những người dân Việt Nam cũng diễn ra những hoạt động như:

  • Gửi những lời chúc tốt đẹp đến tất cả những người công tác trong ngành Y tế.
  • Thực hiện các hoạt động giúp đỡ y bác sĩ tại vệ sinh, trồng cây tại các cơ sở Y tế.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm hỏi các y, bác sĩ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm hỏi các y, bác sĩ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam

Trong diễn biến dịch phức tạp của đại dịch thế kỷ – COVID-19, mình mong rằng các y bác sĩ cùng đội ngũ những người làm trong ngành y tế sẽ luôn giữ được sức khỏe tốt, công tác chống dịch hiệu quả để có thể sớm đoàn tụ cùng những người thân và mang lại cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Không chỉ vậy, mình cũng mong rằng mọi người dân sẽ nâng cao ý thức chấp hành để phòng ngừa dịch bệnh lây lan cũng như không tạo thêm sức ép cho ngành Y tế, cho các cấp chính quyền nhà nước. Chúc Việt Nam sớm ngày vượt qua đại dịch!